Home > Hospitals > Important Information reg. BKK Hospital posts

Important Information reg. BKK Hospital posts


Dear all

Thank you for all the comments and we have to admit that some replies to our post we do not publish for the following reasons:

As per legal advice, we require that all comments to our Blog concerning Bangkok Hospital Group must have full name and company email address.

Reason:

According to IP tracking experts several comments to our Blog are from Bangkok hospital group sources.  Besides that facts, the words used, knowledge of the hospital group and Chivawattana Card indicate strongly that the poster is a Manager or Sales Person for Bangkok Hospital Group

A good Link :  http://en.wikipedia.org/wiki/Medical_ethics

  1. Durian
    September 13, 2009 at 12:30 pm

    เรียนท่านอาจารย์

    เรื่องนี้ หาก อจ จะ post ลงไปอีกเรื่อย ๆ เกรงว่า ในที่สุดคนที่จะเสื่อมเสียจะเป็นท่านเอง
    อยากให้ลองทบทวนดูสักนิด ว่าเหตุ ที่แท้จริงนั้น คืออะไร ความผิดพลาดบางอย่างย่อมเกิดขึ้นได้
    หรือว่า อจ ใช้ชีวิตที่ผ่านมาโดยไม่เกิดความผิดพลาดใด ๆ

    ตอนนี้ทาง รพ เขาคงได้บทเรียนที่จะต้องทบทวนไปแล้ว สิ่งที่ดี ที่มองเห็น อจ ควรหยุดได้แล้ว ครับ
    ผมไม่อยากให้ใครว่า อจ ได้ครับ

    ด้วยความเคารพอย่างสูง

  2. September 13, 2009 at 2:08 pm

    เรียน คุณทุเรียน (somchai@hotmail.com)

    ดิฉัน เนตรา เทวบัญชาชัย ขอบคุณเป็นอย่างสูงสำหรับข้อเสนอแนะ ก่อนอื่นดิฉัน ขอถามว่าคุณทุเรียนหรือคุณสมชายหรือคุณสมชัย (หากสะกดผิด ขออภัยด้วยค่ะ เพราะจริง ๆ ก็อยากให้คุณใส่ชื่อจริง นามสกุลจริง แต่ไม่เป็นไรค่ะ) คุณคิดว่าการที่เราในฐานะลูกค้า ผู้ป่วย ได้รับการบริการที่ไม่มีจรรยาบรรณ เราไม่ควรบอกความจริงกับสังคมเหรอค่ะ คุณคิดอย่างนั้นจริง ๆ หรือไม่ค่ะ ปัจจุบันนี้สื่อต่าง ๆ มีสิ่งที่ไม่เป็นความจริงมากมาย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับดิฉันเป็นความจริง ชื่อจริง นามสกุลจริง สามารถติดต่อได้ทุกเมื่อ ณ ที่ทำงานซึ่งดิฉันใส่ลงบนเว็บไซด์ทุกครั้งที่เขียน

    คุณทุเรียนค่ะ ในชีวิตคนเราย่อมเกิดเรื่องที่ผิดพลาดขึ้นได้เสมอ แต่กุญแจสำคัญคือ เรารับผิดชอบกับสิ่งที่ผิดพลาดให้ถูกต้องอย่างไร นั่นเป็นสิ่งที่ผู้บริหาร และทุก ๆ คนโดยเฉพาะคนไทยต้องเริ่มปฏิบัติให้จริงจังกว่านี้

    คุณทุเรียนค่ะ คุณทราบได้อย่างไรค่ะว่าทางโรงพยาบาลได้บทเรียนที่จะต้องทบทวน ทำไมคุณทุเรียนถึงทราบล่ะค่ะ ถ้าคุณเคารพอาจารย์จริง ๆ คุณช่วยโทรฯมาบอกได้มั๊ยค่ะว่า ว่าคุณทราบได้อย่างไรว่าทางโรงพยาบาลรู้สึกเช่นนั้น เพราะคนที่ต้องรับรู้ความรู้สึกนี้จากโรงพยาบาล ต้องเป็นดิฉันซิคะเพราะดิฉันเป็นผู้ป่วยที่ประสบปัญหาในการใช้บริการ ดิฉันเป็นเหยื่อโดยตรง จึงแปลกใจว่าทำไมคุณทุเรียนถึงทราบก่อน รบกวนโทรฯหาดิฉันที่เบอร์ 0867925722 นะคะ ดิฉันเองเป็นผู้ป่วย เป็นเหยื่อ แต่ไม่เคยได้รับความรู้สึกตรงนี้จากโรงพยาบาลเลย นี่แหละ คุณทุเรียนสิ่งแรกของความรับผิดชอบ เราต้องทำให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบรู้สึกว่าเรารู้สึกผิด รู้สึกได้บทเรียน แต่คุณทุเรียนก็ทราบใช่มั๊ยค่ะ ว่าบันทึกข้อความแรกที่ดิฉันต้องเซ็น ทางโรงพยาบาลไม่ได้รู้สึกว่านี่คือบทเรียน หรือดิฉันเข้าใจผิดตรงไหน คุณทุเรียนยินดีจะอธิบายแทนโรงพยาบาลให้ได้มั๊ยคะ ว่าทำไมเขาถึงทำแบบนี้โดยเฉพาะกับผู้ป่วย โดยในศาสตร์การแพทย์สิ่งแรกคือ ความเมตตาต่อผู้ป่วย แต่ดิฉันไม่ได้รู้สึกอย่างนั้นเลย คุณทุเรียนลองคิดดูซิว่า ถ้าเป็นคนที่คุณรัก คุณแม่ คุณพ่อ พี่สาว น้องสาว คุณจะต่อสู้ให้เขา หรือให้เขาเงียบไม่ต้องบอกความจริงกับสังคม และถ้าคุณทุเรียนบอกว่า ทางโรงพยาบาลได้รับบทเรียนจริง แล้วผู้ป่วยอย่างดิฉันล่ะค่ะที่ถูกหลอกลวงได้อะไรล่ะค่ะ ได้บทเรียนเห็นความเจ็บปวดเท่านั้นเหรอคะ นั่นคือช่องว่างของความไม่รับผิดชอบ

    ดิฉันไม่เคยปิดมือถือ ไม่เคยหนีไปไหน ดิฉันเป็นคนป่วยที่ทำงานอยู่ทุกวัน หาตัวได้ทุกเมื่อ แต่ทำไมผู้ที่ทำผิดกับผู้ป่วยถึงไม่แสดงความรับผิดชอบ และถ้าดิฉันจะเสื่อมเสียเพราะเรื่องนี้ ดิฉันก็ยินดีที่จะทำให้มันกระจ่างแจ้งยิ่งกว่านี้ เพราะมันจะเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ในสังคมปัจจุบันที่กำลังเปลี่ยนแปลงว่า คน ๆ หนึ่งเสื่อมเสียเพราะพูดความจริง คนอื่นอาจจะคิดว่าเราเสื่อมเสีย หรือต้องการทำให้เราเสื่อมเสีย แต่ดิฉันไม่ได้รู้สึกเช่นนั้น และถ้าคุณทุเรียนคิดว่าสิ่งนี้เสื่อมเสีย คุณต้องอบรมสั่งสอนลูกหลาน ไม่ให้พูดความจริงเสียแล้ว ซึ่งดิฉันไม่คิดว่าคุณทุเรียนจะทำเช่นนั้นใช่มั๊ยคะ เพราะฉะนั้น มันไม่ยุติธรรมที่คุณทุเรียนจะบอกกับคนนอกครอบครัวว่า ความจริง จะทำให้คนเสื่อมเสีย (จริง ๆ นะคะคำพูดของคุณทุเรียนสร้างแรงกระตุ้นให้ดิฉันมากเลยค่ะ)

    การที่ผู้ป่วยพูดความจริงและได้รับการแจ้งว่าการพูดความจริงคือการทำให้ตนเองเสื่อมเสียนั่นเป็นเรื่องไม่แปลกในประเทศไทย แต่การเปลี่ยนแปลงของสังคมปัจจุบันมีคนไทยอีกมากมายรู้ว่า การพูดความจริงให้สาธารณชนรับรู้ คือความดี ไม่ใช่ความเลว เพราะฉะนั้นคุณทุเรียน หากคุณเคารพดิฉันในฐานะอาจารย์จริง ๆ ขอให้คุณคิดตามว่า ทุกวันนี้เรื่องเลวร้ายต่าง ๆ เกิดขึ้น ก็เพราะความไม่กล้ายอมรับ ความไม่กล้าพูดความจริง รวมถึงการที่เราไม่ส่งเสริมให้คนพูดความจริง และหน่ำซ้ำทำให้คนพูดความจริงรู้สึกผิด ดิฉันคิดว่ามันเป็นบาปมหันต์

    หากคุณทุเรียน รู้จักตัวตนของดิฉันจริง ๆ คุณจะรู้ว่า เป็นเรื่องธรรมดามากสำหรับดิฉันอาจารย์เนตราที่จะไม่หลีกเลี่ยงความจริง ดิฉันผิดดิฉันก็ผิด เพราะการทำผิดไม่ใช่เรื่องแปลก และดิฉันเองจะพยายามต่อสู้เพื่อความถูกต้องในชีวิตทุกกระบวนเท่าที่จะทำได้ และจะหยุดต่อสู้ เมื่อความรับผิดชอบได้ถูกแสดงออกมาจากฝ่ายที่ทำผิด คนเราถ้าไม่มีความพยายามในการแก้ไขเรื่องผิด เราก็จะทำผิดทุก ๆ วันโดยไม่คิดจะแก้ไขให้ถูกต้อง และให้อภัยตัวเองจนติดนิสัย

    ดิฉันกล้ายืนอย่างอกผายไหล่ผึ่งได้ทุกวัน ทุกเวลา เพราะดิฉันทำงานทุกที่ทุกอย่างทุกรายละเอียด ด้วยความจริงใจ และพยายามทุกครั้งที่จะยืนอยู่ในสังคมอย่างมีจรรยาบรรณ ไม่ว่าจะในฐานะ อาจารย์ นักฝึกอบรม พนักงานรับจ้าง ผู้จัดการทั่วไป ที่ปรึกษา รวมถึงพยายามเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกศิษย์และทุก ๆ คน แน่นอนอย่างที่คุณทุเรียนถามว่าดิฉันไม่เคยทำผิดหรือไม่ ดิฉันเป็นหนึ่งในบรรดาอาจารย์คนไทยและผู้จัดการคนไทยที่มีไม่มากที่เอ่ยคำขอโทษลูกศิษย์และทีมงานก่อนหากเราทำผิด ซึ่งในชีวิตของเรา คงมีไม่มากที่ครูขอโทษลูกศิษย์ หรือผู้จัดการยกมือไหว้ขอโทษเราหากเขาทำผิด (คุณคิดว่ามีเยอะมั๊ยคะ ที่ครูและผู้บริหารขอโทษอย่างจริงใจและอย่างเปิดเผยหากตนทำผิด และทำให้ผู้อื่นรู้สึกว่าเรารู้สึกผิดจริงโดยไม่กลัวเสียหน้า ไม่ได้เสแสร้งแกล้งขอโทษ เพราะความผิดไม่ใช่เรื่องไม่ดีหรือเสื่อมเสีย แต่การไม่พูดความจริงว่าตนผิดต่างหากคือเรื่องไม่ดีและเสื่อมเสีย คุณทุเรียนคิดตามดิฉันด้วยนะคะ)

    เพราะฉะนั้นดิฉันจะขอบคุณคุณทุเรียนมาก ๆ ถ้าคุณจะโทรฯมาหาดิฉันเพื่อถามไถ่เรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งถ้าคุณทุเรียนไม่ใช่คนหนึ่งที่อยู่ในทีมโรงพยาบาล ฟังเรื่องราวของดิฉันแล้วคุณอาจจะเปลี่ยนคำพูดที่คุณเสนอมาก็เป็นได้ เพราะคุณจะเข้าใจผู้ป่วยได้มากขึ้น
    สุดท้ายนี้ ดิฉันคิดว่า เราไม่ควรพยายามค้นหาว่าโรงพยาบาลกรุงเทพดีหรือไม่ หรือสิ่งที่ดีที่เราต้องมองเห็น ดิฉันไม่ได้สนใจตรงนั้นนานมาแล้ว เพราะเจ้าหน้าที่ หรือคุณหมอที่ดิฉันรู้จักนับถือเป็นอย่างดี ก็เป็นผู้บอกดิฉันและเพื่อน ๆ เอง ว่าโรงพยาบาลกรุงเทพระบบการทำงานภายในแย่มาก เหมือนเป็นโรงพยาบาลการเมือง และคนดี ๆ อยู่ไม่ได้ แล้วคุณทุเรียนว่า ทำไมดิฉันต้องเสียเวลากับเรื่องเหล่านี้ ดิฉันแค่ต้องการความรับผิดชอบในสิ่งที่เขาทำกับผู้ป่วยอย่างดิฉันเท่านั้น และคุณทุเรียนอย่าแปลกใจนะคะว่า ดิฉันได้รับข้อมูลมากมายเกี่ยวกับการความไม่พึงพอใจของลูกค้าในการใช้บัตรชีววัฒนะนี้จากเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลกรุงเทพโดยตรงด้วยซ้ำ เพียงแต่ดิฉันไม่ได้นำมาตีแผ่ เพราะไม่ใช่กรณีของตนเอง

    ดิฉันคิดว่าอย่างน้อยในกรณีของดิฉัน ดิฉันก็สร้างแรงผลักดันให้โรงพยาบาลรีบเร่งสร้างระบบและให้รู้ว่าตนเองเป็นผู้ดูแลความชีวิตคน คุณทุเรียนไม่คิดเหรอค่ะว่า ดิฉันได้ทำในสิ่งที่ดีต่อสังคม และโรงพยาบาลไม่เพียงแต่จะต้องขอโทษดิฉัน ถ้าเขาจริงใจและไม่กลัวเสียหน้าจริง ๆ ดิฉันคิดว่าเขาควรจะขอโทษต่อสาธารณชน และควรขอบคุณดิฉันด้วยซ้ำไปนะคะ

    ขอบคุณคุณทุเรียนที่ให้โอกาสดิฉันตอบจดหมายของคุณค่ะ และดิฉันมีความยินดีที่จะตอบจดหมายของคุณทุเรียนทุกฉบับด้วยความยินดี ความจริงใจ และความถูกต้องในฐานะที่เคยเป็นผู้ป่วยของโรงพยาบาลกรุงเทพค่ะ อย่างไรก็ดี ดิฉันหวังเป็นอย่างสูงว่าจดหมายฉบับหน้า คุณทุเรียนจะใช้ชื่อจริง นามสกุลจริง และสถานที่เบอร์ติดต่อให้ดิฉันด้วยนะคะ

    ด้วยความเคารพเป็นอย่างสูง

    เนตรา เทวบัญชาชัย

  3. KRR
    September 13, 2009 at 8:08 pm

    Dear Mr. or Mrs. Durain
    With high interest I follow this Blog posts and I like to contribute to this Blog as much as possible and thanks to my friend who translates for me i am updated on the Thai posts.

    If the translation received today is correct, you want to say that Bangkok Hospital Group already learned their lesson and that Khun Nate-tra should stop writing about it otherwise it will not be good to her.

    Khun Somchai, with all respect, i believe you are a well educated person! How do you know that Bangkok Hospital did learn their lessons? Are you working in their hospitals? Will all my respect, do you believe that people who fight for justice and the trues should have bad luck in life? Do you believe that people who fight for the good in this world should be cursed?

    Mr or Mrs Durian, me too lost lots money with Bangkok Hospital Group as mentioned earlier at this Blog becasue of of arrogance and ignorance of the Management.

    I know well that it is Thai Standard to compromise, change some money under or over the table and lets forget about things and ensure the public never knows about those bad things.

    However, this practice – although common – creates a bad society, bad ethics and it creates people without values. It must be clarified at all time who did wrong and who did right. People should know that the good, right and ethic concept and way will prevail in any confrontation.

  1. September 13, 2009 at 12:39 am

Leave a comment