Home > Hospitals > ภาค 3 ระวัง ไร้จรรยาบรรณ บัตรชีววัฒนะ โรงพยาบาลกรุงเทพ

ภาค 3 ระวัง ไร้จรรยาบรรณ บัตรชีววัฒนะ โรงพยาบาลกรุงเทพ


หลังจากที่ดิฉันได้รับบันทึกข้อตกลงที่ไร้จรรยาบรรณฉบับแรกในวันที่ 28 สิงหาคมผ่านอีเมล์ ส่งโดยคุณนาฎกมล ที่ทางโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ตต้องการให้ดิฉันเซ็นชื่อเพื่อแลกกับเงินค่าบัตรที่ดิฉันขอเรียกคืน  ดิฉันจึงขอแก้ไขบันทึกข้อตกลงเป็นตัวสีแดงตามที่แนบมาข้างล่าง ซึ่งดิฉันคิดว่าน่าจะเหมาะสมกว่าฉบับแรก  แต่หลังจากส่งไปให้แล้ว ก็เงียบไปกับสายลมและแสงแดด  สะท้อนให้เห็นถึงความไร้จรรยาบรรณ ไร้ความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนทำ และที่สำคัญ ความขี้ขลาด ที่ทำผิดแต่ไม่กล้ารับผิด  อย่างนี้แล้วจะเป็นผู้บริหาร เป็นพ่อเป็นแม่คนได้อย่างไร  ……แล้วพบกันภาคต่อไป

ย้ำอีกครั้ง เราต้องพบกันตลอดชาติแน่นอนจนกว่าจะยอมรับว่าตนผิด สังคมใดไร้จรรยาบรรณสังคมมนั้นต้องได้รับการตอกย้ำ การยอมรับว่าตนผิดและแก้ไขอย่างถูกต้อง คือสิ่งที่ถูกต้องที่สุดในการทำสิ่งผิดพลาด

หมายเหตุ – วันนี้ 12 กันยายน โรงพยาบาลกรุงเทพได้ออกข่าวว่าเขาจะ upgrade service ให้ข้อมูลในแต่ละเครือเชื่อมโยงกัน ดิฉันคิดว่านี่คือกรณีศึกษาว่าโรงพยาบาลกรุงเทพขาดจรรยาบรรณในการทำธุรกิจ และไม่มีความเคารพเพื่อนมนุษย์หรือลูกค้าในการนำบัตรชีววัฒนะออกมาขาย ก่อนที่จะคิดทำระบบรองรับต่าง  ๆ ซึ่งในที่สุดจะหมายถึงความปลอดภัยของผู้ป่วย (นี่คือจุดสำคัญที่สุด ที่เรานำเรื่องนี้ออกมาให้สังคมได้รับทราบ)

http://www.reuters.com/article/pressRelease/idUS179644+11-Sep-2009+PRN20090911

Nate-tra Dhevabanchachai, Honorary Advisor / Director, Mai-BS (THAILAND)

http://mai-bs.com

Nate-tra Dhevabanchachai, Program Director at Travel Industry Management Division and Acting General Manager at Salaya Pavilion Hotel and Training Center at Mahidol University International College http://www.mahidol.ac.th

บันทึกข้อตกลง

วันที่ ……………………………….

ทำที่ ………………………………………..

บันทึกข้อตกลงฉบับนี้ทำขึ้นที่ วันที่ และ ณ สถานที่ดังกล่าวข้างต้น ระหว่าง

บริษัท ……………………………………….. โดย …………………………………………………………..

ผู้รับมอบอำนาจให้กระทำการแทนบริษัท สำนักงานตั้งอยู่เลขที่ ……………………………………….

………………………………………………………………….. (ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่า “ฝ่ายที่ 1”) และ

นาย/นาง/นางสาว………………………….……………….  อายุ ….…. ปี  ถือบัตรประจำตัวประชาชนเลขที่ ………………………………..…….. ออกให้โดย ………………………………………………………

วันบัตรหมดอายุ ………………..……….. อยู่เลขที่ ………………………….…………………………..

……………………………………………………………………..…. (ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่า “ฝ่ายที่ 2”)

โดยที่ ฝ่ายที่ 2 ได้เข้าสมัครเป็นสมาชิกบัตรชีววัฒนะ รุ่น ……………………….. มูลค่า …………….บาท (…………………………………………… บาท) เพื่อรับสิทธิประโยชน์พิเศษจากเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ

ไว้เมื่อวันที่ ………………………. รายละเอียดของสิทธิประโยชน์ของสมาชิกบัตรชีววัฒนะ ปรากฏตาม ……………………………….. นั้น และ โดยที่ ฝ่ายที่ 2 ได้ใช้และรับสิทธิประโยชน์ตามบัตรชีววัฒนะจากฝ่ายที่ 1 เป็นจำนวนเงิน ……………………….บาท  ตั้งแต่เมื่อวันที่ ………………………. และ โดยฝ่ายที่ 2 ได้ใช้บริการที่โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต จังหวัดภูเก็ตในช่วงแรกที่ซื้อบัตรชีววัฒนะ และได้พบว่าฝ่ายที่ 2 มีโรคที่ต้องตรวจเป็นระยะ  ในเดือนกรกฏาคม 2552 ที่ผ่านมา ฝ่ายที่ 2 จึงได้เข้าตรวจเพื่อติดตามโรค ณ ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ จังหวัดกรุงเทพมหานคร แต่ปรากฎว่าฝ่ายที่ 2 พบว่าโรงพยาบาลกรุงเทพ จังหวัดกรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ไม่ได้เชื่อมโยงประวัติ และหรือผลการตรวจของฝ่ายที่ 2 ที่ตรวจที่จังหวัดภูเก็ตแต่อย่างใด   ซึ่งฝ่ายที่ 2 ในฐานะลูกค้าและผู้ป่วย เห็นว่าระบบที่ไม่เชื่อมโยงกันจะไม่เป็นประโยชน์อันใดต่อฝ่ายที่ 2 รวมถึงการบริการที่ได้รับทั้งที่โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต และที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ณ จังหวัดกรุงเทพ ก็ไม่เป็นที่พึงพอใจอย่างมาก    ฝ่ายที่ 2 จึงมีความประสงค์จะเรียกร้องเงินที่ซื้อบัตรชีววัฒนะนี้คืนในจำนวนเต็มเป็นค่าเสียหาย ค่าเสียความรู้สึก ค่าความผิดหวัง ที่บัตรชีววัฒนะที่ทำให้ฝ่ายที่ 2 ต้องเสียเวลา เสียการวางแผนในชีวิต มีแต่ความเหนื่อยหน่าย รวมถึงค่าโทรศัพท์มากมาย ในการที่ต้องอธิบายความไม่พึงพอใจ ให้กับเจ้าหน้าที่หลายต่อหลายคนของเครือโรงพยาบาบกรุงเทพ  จึงทำให้ฝ่ายที่ 2 ไม่มีความเชื่อมั่นที่ใช้บัตรชีววัฒนะต่อไป

…………………………………………………………….(ฝ่ายที่1) , …………………..…………………(ฝ่ายที่2)

หน้า1/3

คู่สัญญาจึงได้ตกลงกันดังนี้

1.ด้วยความเป็นมืออาชีพ และความมีจรรยาบรรณในการทำธุรกิจการแพทย์ ฝ่ายที่ 1 มีความยินดีที่จะชดใช้ค่าเสียหาย ค่าเสียความรู้สึก ค่าความผิดหวังที่กล่าวข้างต้น ให้ฝ่ายที่ 2 เป็นเงินจำนวน …………………บาท (………………….. บาท)

2.ฝ่ายที่ 2 ตกลงได้รับเงินจำนวนดังกล่าวจากฝ่ายที่ 1  ไว้ครบถ้วนแล้ว   ในวันที่ลงนามในบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ โดยฝ่ายที่ 2 เข้าใจเป็นอันดีว่า ฝ่ายที่ 1 ได้ใช้ความมีจรรยาบรรณ และความเป็นมืออาชีพในการทำงานเพื่อแก้ไขความไม่พึงพอใจเป็นอันมากของฝ่ายที่ 2 อันเนื่องมาจากความผิดหวังทั้งปวงที่กล่าวมาข้างต้น เพราะระบบข้อมูลของผู้ป่วย ไม่สามารถเชื่อมโยงกันได้  ในเครือโรงพบาบาลกรุงเทพ

3.ฝ่ายที่ 2 ตกลงจะไม่เรียกร้อง กล่าวหา ร้องเรียน ต่อหน่วยงานใด ๆ ไม่ว่าในส่วนของภาครัฐ หรือภาคเอกชน  และจะไม่ดำเนินคดีไม่ว่าทั้งในทางแพ่ง หรือทางอาญาต่อฝ่ายที่ 1 หรือ   โรงพยาบาล
ในเครือของฝ่ายที่ 1 หรือ ต่อแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ของฝ่ายที่ 1 หรือ ของโรงพยาบาลในเครือของฝ่ายที่ 1 เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายหรือเรียกร้องเรื่องอื่นใดอันเนื่องมาจากเรื่องดังกล่าวข้างต้น และ/หรือ เรื่องที่เกี่ยวกับบัตรชีววัฒนะ และ/หรือ บริการของฝ่ายที่ 1 และหรือ  ของโรงพยาบาลในเครือของ ฝ่ายที่ 1 ทั้งสิ้น

4.ฝ่ายที่ 2 ตกลงที่จะรักษาข้อความในบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ และ/หรือ ที่เกี่ยวเนื่องกับบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ ไว้เป็นความลับที่สุด และจะไม่เปิดเผยให้ผู้ใดล่วงรู้โดยปราศจากความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรของฝ่ายที่ 1 ก่อนล่วงหน้าเป็นอันขาด

5. ฝ่ายที่ 1 เข้าใจดีและยอมรับว่าฝ่ายที่ 2 ได้เขียนจดหมายติเกี่ยวกับความไม่พึงพอใจของการใช้บัตรชีววัฒนะสู่สาธารณชนลงชื่อฝ่ายที่ 2 โดยสมบรูณ์ลงบนเว็บไซด์ไปหลายอาทิตย์แล้ว ซึ่งฝ่ายที่ 2 ไม่สามารถที่จะยับยั้งการเข้าไปอ่านของคนทั่วไป หรือ/และไม่สามารถที่จะยับยั้งการส่งต่อจดหมายนี้ด้วยคนทั่วไปได้แต่อย่างใด  แต่หากเมื่อใดที่บันทึกข้อตกลงนี้ได้รับการยินยอมของทั้งฝ่ายที่ 1 และฝ่ายที่ 2  ฝ่ายที่ 2 จะใช้จรรยาบรรณในการเป็นมนุษย์คนหนึ่ง ที่จะหยุดเขียนจดหมายความไม่พึงพอใจเกี่ยวกับข้อมูลไม่เชื่อมโยงของบัตรชีววัฒนะที่ฝ่ายที่ 2 ไม่พึงพอใจ เพื่อลงบนเว็บไซด์หรือผ่านสื่อใด ๆ ทั้งหมด

…………………………………………………………….(ฝ่ายที่1) , …………………..…………………(ฝ่ายที่2)

หน้า2/3

จึงลงนามไว้เป็นหลักฐานต่อหน้าพยาน

บริษัท ………………………..……………. จำกัด (“ฝ่ายที่ 1”)

ลงชื่อ …………………………………. ผู้รับมอบอำนาจ

( …………..…………………….)

ลงชื่อ …………………………………. (“ฝ่ายที่ 2”)

(…………………………………)

ลงชื่อ …………………………………. พยาน

(………………………………….)

ลงชื่อ …………………………………. พยาน

(………………………………….)

น้

หน้า3/3

  1. อาอี้ฉัน
    September 13, 2009 at 8:00 pm

    อ้าว แล้วคนที่ซื้อบัตรก่อน 12 กันยายน นี่จะทำไงวะ..มิน่า อาอี้ฉันมีบัตรนี้เหมือนกัน เห็นบ่น ๆ ว่าบริการแย่….มันเป็นอย่างงี้นี่เอง

  2. Pichet
    December 12, 2009 at 10:35 pm

    ผมเองก็เป็นลูกค้าคนนึงที่เ็ป็นสมาชิกบัตรชีววัฒนะ Perfect Diamond และเพื่อนผมก็เป็นหมอที่ รพ.กรุงเทพ ผมอ่านแล้วจึงได้โทรสอบถามจากเพื่อนที่เป็นหมอมาเหมือนกัน

    ผมขออธิบายว่า : ก่อนอื่นคุณต้องทำความเข้าใจใหม่ว่าบัตรตัวนี้เป็น “บัตรส่วนลด”
    เพราะตอนผมซื้อ จนท.เค้าก็บอกว่าคุณจะได้รับสิทธิพิเศษอะไรบ้าง เช่น บัตรอายุ3ปี, ลดค่ายา15%, ลดค่าห้อง50%, ส่วนลดเงินสดค่าห้องอีกวันละ2,500บาทจำนวน5วัน รวมเป็นเงิน12,500 บาท, ได้ตรวจสุขภาพ3โปรแกรม(ในโปรแกรมมีวิ่งสายพาน,อัลตร้าซาวน์ช่องท้องทั้งหมด แค่สองรายการนี้ค่าตรวจก็เกือบหมื่นแล้วครับ) , ขุดหินปูนฟรี ฯลฯ ส่วนตัวผมว่าคุ้มนะครับ เพราะผมได้รับส่วนลดมากกว่าค่าสมาชิกที่เสียไปอีก
    และสามารถนำไปใช้ลดได้ทุกสาขาทั่วประเทศ ไม่ใช่ว่าจ่ายสามหมื่นแล้วคุณจะได้ส่วนลดแล้วข้อมูลคุณลิ้งค์ไปทุกสาขานะครับ

    ผมสังเกตุว่า…
    1. คุณไม่พอใจที่โรงพยาบาลไม่ทราบข้อมูลประวัติการรักษาของคุณ
    ผมทราบมาว่าทุกโรงพยาบาลเค้าเก็บข้อมูลแบบแฟ้มผู้ป่วย ทำให้ข้อมูลของคุณไม่ได้ส่งไปยังโรงพยาบาลเครือข่าย แต่เท่าที่ทราบก็ยังไม่มีโรงพยาบาลไหนในประเทศไทยที่ทำการลิงค์ข้อมูลออกไปต่างจังหวัดได้ เพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง ถ้าคุณรู้ตัวว่าจะย้ายมาทำการรักษาจากกรุงเทพภูเก็ต มายัง กรุงเทพ คุณควรขอข้อมูลการรัีกษาของคุณติดขึ้นมาด้วย หรือไม่ก็แจ้งให้โรงพยาบาลส่งข้อมูลมาให้ก่อนที่คุณจะเข้าไปรักษา คุณจะได้ไม่เสียเวลา
    ผมมองว่าคุณคงคาดหวังกับโรงพยาบาลไว้สูงเกินไป แต่ใครๆก็คงคาดหวังเช่นนั้นเหมือนกันกับโรงพยาบาลระดับนี้ วันก่อนผมไปหาดใหญ่ และได้เข้ารักษาที่ รพ.กรุงเทพหาดใหญ่เนื่องจากอาหารเป็นพิษ จึงทำให้ผมรู้เช่นกันว่าข้อมูลเค้าไม่ได้ลิ้งค์กันเลย ถ้าโรงพยาบาลทำได้ก็จะดีมากๆ เพราะคนไข้จะเป็นผู้ได้รับประโยชน์

    2. คุณต้องการค่าบัตรสมาชิกคืน
    ผมก็เห็นว่าโรงพยาบาลมีความประสงค์คืนค่าบัตรสมาชิกให้คุณจำนวน30,000บาท คุณก็น่าจะโอเคแล้วนะ เพราะจากที่อ่านคุณได้รับส่วนลดไปบางส่วนแล้ว โรงพยาบาลก็คืนเต็มจำนวนให้ ก็แฟร์นะครับ
    แต่ในสัญญาโรงพยาบาลก็ทำไม่ถูกในการใช้คำว่า “ให้การช่วยเหลือ” เป็นการป้องกันตนเอง จนดูน่าเกลียด ถ้าผมเป็นคุณก็คงของขึ้นเหมือนกัน น่าเรียกคนร่างมา ”ตบกบาล” มานคิดได้ไงเนี่ย

    แต่พวกผู้บริหารระดับสูงก็แบบนี้แหละครับ พอลูกค้าต่อว่าก็ส่งลูกน้องออกมาขอโทษ ลูกน้องเป็นคนโดนด่า ตัวเองหลบอยู่ใต้กระโปรง พวกผู้บริหารควรจะได้อ่านคำนี้บ้าง

    ขอให้ได้เงินคืนแบบมีศักดิ์ศรีนะครับ
    ……..คนกลาง…….

    ปล. หมายเหตุที่คุณเพิ่มมีเหตุผลดีทีเดียว
    เหมือนทรูเลยที่ทำเน็ตอ้างว่าความเร็วสูง แต่จริงๆช้ามาก เอาเปรียบลูกค้า ทำระบบรองรับยังไม่ดีเลย รีบให้บริการเพราะจะได้รีบหาเงินมาพัฒนาระบบต่อ แรงแบบนี้ จัดการทรูด้วยนะครับ 555+

  3. December 12, 2009 at 11:03 pm

    สวัสดีค่ะ คุณ Pichet,
    ขอบคุณค่ะที่อ่านข้อมูลที่ post ไว้ และให้ comment และมีความกรุณาไปถามหมอที่เป็นเพื่อนของคุณ
    ดิฉันขออธิบายเพิ่มเติมค่ะ
    1. ตอนที่ซื้อบัตรที่ภูเก็ต ดิฉันได้แจ้งและพูดหลายครั้งว่า ดิฉันเป็นคนที่ต้องเดินทางบ่อยมาก เพราะดิฉันต้องเดินทางไปสอนไปอบรมบ่อยมากๆ เรียกว่าเหนือ ใต้ ออก ตก คือสิ่งที่ดิฉันได้รับคือว่า บัตรนี้ใช้ได้ทั่วประเทศ (คำว่าบัตรนี้ใช้ได้ทั่วประเทศ คงไม่ใช่คำเล่น ๆ ดิฉันคิดว่าเขาทำ marketing ที่ไม่มีจรรยาบรรณ และจริง ๆ แล้ว ตอนที่ดิฉันต่อว่า หัวหน้าหรือพยาบาล หรือหมอ ก็บอกเองค่ะว่า มันแย่มาก ไม่ควรเป็นแบบนี้ แล้วเขาก็บอกว่า โรงพยาบาลกำลัง link ข้อมูลอยู่ ซึ่งมันหมายความว่า เขาขายผลิตภัณฑ์ที่ไม่สมบรูณ์ นั่นคือ point ที่ดิฉันพยายามถก และคุณ Pichet คะ พอมีเรื่องนี้ปั๊บ ทางโรงพยาบาลทราบค่ะว่าลูกค้าเอาเรื่องอยู่ ลงอินเตอร์เน็ต โรงพยาบาลออก หนังสือพิมพ์ทันทีว่า ข้อมูลตอนนี้ให้ link เรียบร้อยแล้ว ด้วยระบบของบริษัท ไอ บี เอ็ม คุณ Pichet ว่าเขากำลังทำอะไรอยู่คะ

    2. ตอนดิฉันโทรฯไปที่กรุงเทพ คุณ pichet คะ ดิฉันพูดถึงประวัติของตนเองกับพนักงาน 3 คนค่ะ นี่เป็นที่มาที่ไปที่ดิฉันคิดว่าโรงพยาบาลนี้ระบบแย่ที่สุด ขนาดเล่าเรื่องตนเองตั้ง 3 รอบว่าเป็นอะไร จากที่ไหน อะไร อย่างไร เขายังไม่สามารถดูแลเบื้องต้นเราได้เลย

    3. ดิฉันมีข่าวจะมาแจ้งต่อค่ะ ดิฉันได้เดินทางลงไปสอนที่สมุย ผู้บริหารโรงแรมคนหนึ่งบอกว่า โรงพยาบาลกรุงเทพแย่มาก ๆ และแย่มานานแล้ว เธอไปหาหมอและต้องเจาะเลือด เข้าใจว่าเลือดเธอกรุ๊ป บี แต่บนคอมพิวเตอร์ของคุณหมอเป็นกรุ๊ป โอ เธอบอกหมอว่า เลือดเธอไม่ใช่กรุ๊ปนั้น คุณหมอทำหน้าตาเหมือนไม่มีอะไร และบอกว่า ไม่เป็นไรเดียวเปลี่ยนในคอมพิวเตอร์ได้ เธอโกรธมากและโทรฯไป complain กับเจ้าหน้าที่ คุณ pichet เชื่อหรือไม่ค่ะ เจ้าหน้าที่ก็บอกขอโทษ และให้ gift voucher ต่อ เธอบอกดิฉันว่า แย่มาก ๆ คิดว่าเราเห็นแก่ได้ เธอบอกว่า หากเป็นไปได้ เธอจะไม่มีทางไปหาโรงพยาบาลกรุงเทพอีกเลย และเธอก็บอกว่าเธอพูดไปทั่วเลย เพราะต้องการให้ทุกคนระมัดระวังกับโรงพยาบาลระดับ 5 ดาวที่แย่มาก และเชื่อถือไม่ได้แม้กระทั่งข้อมูล

    4. ใช่ค่ะ คุณ pichet พูดถูก หากเป็นคุณ คุณก็คงของขึ้นเช่นกัน ดิฉันก็ไม่เคยหยุดเล่าเรื่องนี้ให้ทุกคนที่ดิฉันไปสอนไปอบรม ไว้เป็นอุทาหรณ์ และดิฉันเองก็ฝึกอบรมให้กับโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน ดิฉันก็เล่าเรื่องเล่านี้ให้เขาฟัง ก็ส่วนใหญ่มีแต่คนส่ายหน้าแหย่กับโรงพยาบาลที่สวยแต่รูป จูบไม่หอบแบบโรงพยาบาลกรุงเทพ ดิฉันเองมีเพื่อนต่างชาติ เยอะมาก ๆ และก็ได้เขียนบอกเขาไปแล้วในเรื่องนี้ เผอิญดิฉันเองเคยเป็นฝ่ายบริหารบุคคลและคิดว่าข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลที่สำคัญของประชาชนค่ะ ที่เขาควรรับรู้และระมัดระวัง

    5. ดิฉันได้ทำ “model ไร้จรรยาบรรณการบริการของโรงพยาบาลกรุงเทพ” เสร็จแล้วจากประสบการณ์ของการเป็นลูกค้า ปีหน้านี้ดิฉันจะต้องไปอบรมอีกทั่วประเทศของทางกระทรวง และยังต้องสอนปริญญาตรี และปริญญาโทในเรื่องการพัฒนาบุคลากร วิชาของดิฉันสอดแทรกเรื่องนี้ได้ตลอดค่ะ เพราะจรรยาบรรรณในการทำงานสำคัญมาก

    ดิฉันไม่ได้รับเงินคืนหรอกค่ะ หากดิฉันได้เงินคืนอย่างมีศักดิ์ศรี นั่นหมายความว่า โรงพยาบาลกรุงเทพ ก็ไร้ซึ่งจรรยาบรรณ เขาไม่กล้ายอมรับหรอกค่ะ คนแบบนี้ในสังคมไทยมีมากมาย ประเทศไทยถึงเป็นสภาพหัก ๆ งอ ๆ สังคมสุก ๆ ดิบ ๆ เพราะผู้ถูกกระทำ ไม่กล้าพูด ผู้ทำผิด ไม่รับผิด
    © Nate-tra Dhevabanchachai, General Manager, Salaya Pavilion Hotel and Training Center, Mahidol University International college. Honorary Director, Mai-BS (Thailand) Co., Ltd. http://mai-bs.com

  4. บอล
    January 18, 2013 at 3:00 pm

    เห็นด้วยครับ

  1. No trackbacks yet.

Leave a comment